จบปัญหากวนใจ! หน้าเป็นผื่นเม็ดเล็กๆ เกิดจากอะไร? รักษาอย่างไรให้ผิวกลับเรียบเนียน?

เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงหรือมีฝุ่นละอองเยอะๆ ทีไร หน้าเป็นผื่นเม็ดเล็กๆ แทบทุกครั้ง ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ จะแต่งหน้าก็กลัวจะยิ่งอุดตัน รักษาแบบสิวทั่วไปก็ไม่หาย วันนี้ The One Clinic จะช่วยจัดการปัญหากวนใจให้ทุกคนเอง

สาเหตุที่ทำให้หน้าเป็นผื่นเม็ดเล็กๆ คืออะไร?

ต้องบอกเลยว่าสาเหตุของการที่ทำให้ผิวหน้าเป็นผื่นเม็ดเล็กๆ มีหลากหลายปัจจัย ขึ้นอยู่กับลักษณะของผื่นที่เกิดขึ้น จากประสบการณ์ของหมอหนึ่ง ที่ The One Clinic ในการรักษาคนไข้ที่มีอาการผื่นเม็ดเล็กๆ พบว่าสาเหตุหลักคือผิวหนังอักเสบ (Dermatitis) ที่เกิดจากการระคายเคือง และการอักเสบของผิวหนังที่มาจากการที่หน้าแพ้ฝุ่น PM2.5 หรือจากเชื้อรา ทำให้มีผดผื่นเม็ดเล็กๆ ขึ้นตามใบหน้า ว่าแต่ผดผื่นแต่ละประเภทมีปัจจัยกระตุ้นจากอะไรบ้าง? ลองตามไปดูกันค่ะ

ปัจจัยที่ทำให้เกิดผื่นเม็ดเล็กๆ

• ผิวผื่นแพ้: แพ้สารเคมีหรือส่วนผสมในเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว สบู่ แป้งฝุ่น ยา อาหาร หรือสิ่งแวดล้อม เช่น ฝุ่นละออง ไรฝุ่น และควันบุหรี่
  • ผิวแห้ง: ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น ไม่แข็งแรง ทำให้เกิดอาการคัน ผิวลอก เป็นขุย
  • สิวผดจากเชื้อรา: เป็นการอักเสบของต่อมรูขุมขนโดยมีสาเหตุมาจากเชื้อราประเภทยีสต์ในกลุ่มมาลาสซีเซีย ทำให้เกิดเป็นตุ่มสีแดงคล้ายสิวที่บริเวณผิวหนัง อาจจะมีอาการคันในบริเวณที่เป็นผื่น
  • กลาก: เกิดจากเชื้อรา มักมีลักษณะเป็นวงกลมสีขาว มีขอบชัดเจน มีอาการคันโดยเฉพาะในบริเวณที่อับชื้น
  • ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง: เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ มักมีอาการคัน ผื่นแดง ผิวลอก และผิวแห้งจนเป็นสะเก็ด

เหตุผลที่เราควรเข้าใจถึงปัจจัยของการเกิดผื่นเม็ดเล็กๆ นั้นก็เพื่อการรักษาที่ตรงจุดและเห็นผล ช่วยให้คุณกลับมามีผิวหน้าที่เรียบเนียนอีกครั้ง ซึ่งการรักษาจะขึ้นอยู่กับสาเหตุของผื่นเม็ดนั้นๆ ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเพื่อวินิจฉัยและออกแบบการรักษาปัญหาผิวอย่างเหมาะสม เพราะแต่ละบุคคลอาจมีสาเหตุและสภาพผิวหน้าที่แตกต่างกันไป ดังนั้นแพทย์จะต้องประเมินสภาพและประวัติทางการแพทย์ของผู้ป่วยก่อนที่จะกำหนดการรักษาให้ถูกต้อง

อาการของหน้าเป็นผื่นเม็ดเล็กๆ

สำหรับอาการของหน้าเป็นผื่นเม็ดเล็กๆ ก็สามารถแบ่งตามระดับความรุนแรงของอาการผื่นขึ้นหน้าเป็น 3 ระดับ ซึ่งลักษณะของผื่นอาจจะแตกต่างกัน อาการร่วมต่างๆ ก็อาจจะมากน้อยไปตามระดับ หมอหนึ่งก็ได้รวบรวมอาการต่างๆ มาฝากกันแล้วค่ะ คุณจะได้ลองสังเกตตัวเองและตัดสินใจมาพบแพทย์ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม

1. ระดับความรุนแรงน้อย

• ลักษณะ: ตุ่มนูนเล็กๆ คล้ายผด อาจมีรอยแดงๆ
  • อาการ: คันเล็กน้อย ไม่มีตุ่มหนอง ไม่มีอาการบวม ส่วนใหญ่เกิดจากการแพ้อากาศร้อน ความอบอ้าว รวมทั้งมีการระคายเคืองเล็กน้อย โดยส่วนใหญ่จะหายได้เองภายใน 1-2 วัน

2. ระดับความรุนแรงปานกลาง

• ลักษณะ: ผื่นแดง ตุ่มเล็กๆ รู้สึกคันยิบๆ
  • อาการ: คันปานกลาง มีผื่นแดง มีตุ่มเล็กๆ และอาจมีอาการบวมเล็กน้อยในเบริเวณที่เป็นผื่น

3. ระดับความรุนแรงสูง

• ลักษณะ: ตุ่มแดง มีการอักเสบ บวมแดง พบในบริเวณที่ใหญ่หรือเป็นทั่วทั้งตัว
  • อาการ: มีอาการคันมาก บางคนรู้สึกจี๊ดๆ เหมือนมีเข็มทิ่มที่บริเวณผื่น

วิธีการรักษาผื่นเม็ดเล็กๆ ให้หายขาด

อย่างที่หมอหนึ่งบอกเลยนะคะว่าอาการของหน้าเป็นผื่นเม็ดเล็กๆ มีหลายระดับ หลายปัจจัย การรักษาจึงมีหลากหลายวิธี ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพผิวของคนไข้ ระดับความรุนแรงของอาการ รวมทั้งระยะเวลาที่เป็นผื่นเม็ดเล็กๆ ของแต่ละบุคคล ซึ่งวิธีการที่แพทย์ผิวหนังใช้รักษา มีดังนี้

• ยาทา เช่น ยา Corticosteroids ยาปฏิชีวนะ ยาต้านเชื้อรา
  • ยาแก้แพ้ ยาแก้อักเสบ (ควรอยู่ภายใต้การดูแลจากแพทย์)
  • การรักษาด้วยแสง เช่น Intense pulsed light (IPL) และ Photodynamic therapy (PDT)
  • การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิว พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ และจัดการความเครียด

วิธีป้องกันหน้าขึ้นผื่นเม็ดเล็กๆ

การป้องกันหน้าเป็นผื่นขึ้นหน้า ขึ้นอยู่กับสาเหตุของผื่นและปัจจัยส่วนบุคคล โดยทั่วไปแล้วก็สามารถป้องกันด้วยวิธีง่ายๆ อาทิ

• หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิว ไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์ เครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์เช็ดหน้า
  • รักษาความสะอาดของผิวหนัง ควรล้างหน้า/อาบน้ำ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง
  • ทาครีมกันแดดเป็นประจำ เพื่อให้ผิวแข็งแรงและไม่บอบบาง เพราะแสงแดดจัดๆ ทำให้เกิดผื่นเล็กๆ ได้
  • พักผ่อนให้เพียงพอ นอนหลับอย่างมีคุณภาพอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง
  • จัดการความเครียด ทำใจให้ผ่อนคลาย
  • ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้าหรือผิวหนังบริเวณที่เป็นผื่น
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วยที่เป็นโรคติดต่อหรือโรคผิวหนัง

คำถามที่พบบ่อย

Q : หน้าขึ้นผื่นเม็ดเล็กๆ สามารถหายเองได้หรือไม่ ?
A : หากเป็นอาการผื่นเม็ดเล็กๆ ที่เกิดจากอากาศร้อน อบอ้าว หรือผื่นลมพิษจากแสงแดด สามารถหายเองได้ค่ะ เพียงคุณรักษาความสะอาด ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื่นและอ่อนโยนต่อผิว หลีกเลี่ยงแดดจัดๆ และใช้ครีมกันแดดที่เหมาะกับสภาพผิว

Q : ควรพบแพทย์เมื่อไหร่เมื่อพบอาการหน้าผื่นเม็ดเล็ก?
A :  ควรพบแพทย์เมื่ออาการผื่นไม่หายภายใน 2-3 วัน หรือ มีอาการคันและอักเสบรุนแรง หรือในกรณีที่เป็นๆ หายๆ แบบเรื้อรัง ก็ควรพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อหาสาเหตุและการรักษาที่ถูกวิธีค่ะ

Q : อาการหน้าผื่นเม็ดเล็ก รักษาเหมือนสิวผดได้ไหม?
A :  สาเหตุของผื่นเม็ดเล็กๆ กับสิวผดนั้นแตกต่างกัน อาการอาจจะมีความใกล้เคียง แต่ควรรักษาให้ถึงต้นตออย่างถูกวิธี จะได้หายขาดและไม่กลับมาเป็นซ้ำ แต่หากไม่มั่นใจว่าอาการผดผื่นบนใบหน้านั้นคืออะไร สามารถเข้ามาปรึกษาหมอหนึ่ง ที่ The One Clinic เพื่อตรวจหาเชื้อสิวได้ทุกวันค่ะ

จบปัญหา หน้าเป็นผื่นเม็ดเล็กๆ ต้องที่ The One Clinic

หน้าเป็นผื่นเม็ดเล็กๆ รักษาที่ The one clinic

ผู้ที่มีปัญหาผิวกวนใจ ไม่ว่าจะเป็น สิว ฝ้า กระ ผด ผื่น ติ่งเนื้อ หลุมสิว หรือรอยดำรอยแดง

สามารถเข้าไปรับคำปรึกษากับหมอหนึ่ง ที่ The One Clinic ได้ทุกวันนะคะ หมอหนึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์และการันตีด้วยผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ

สำหรับผู้ที่สนใจนัดหมาย หรือ สอบถามโปรโมชั่นประจำเดือนนี้ โทร. 093-583-0921 หรือ แอดไลน์ @theoneclinic ได้เลยค่ะ

บทความที่คล้ายกัน

สิวไม่มีหัวเกิดจากอะไร

หมอหนึ่งช่วยเอง! สิวไม่มีหัว นูน แดง เกิดจากอะไร? และรักษาอย่างไรให้หายไว?

สิวไม่มีหัว นูน แดง เกิดจากการอุดตันของรูขุมขนด้วยไขมันและเซลล์ผิวหนังที่ตาย หากปล่อยไว้ทิ้งรอยรักษายาก เพียงเเค่รู้สาเหตุ และวิธีรักษาหายได้

หน้าเป็นผื่นเม็ดเล็กๆทั่วหน้า มีลักษณะเป็นตุ่มเล็กๆ ไม่มีหัว กระจายอยู่ทั่ว เมื่อสัมผัสแล้วจะรู้สึกสากๆ เกิดจากอะไร? ที่ The one clinic หาสาเหตุได้